Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Điều tra vốn đầu tư thực hiện; Điều tra hoạt động xây dựng; Điều tra năng suất, sản lượng cây nông nghiệp; Khảo sát mức sống dân cư năm 2023.

Thứ năm - 09/02/2023 14:54

    Trong hai ngày (từ ngày 01/02 đến ngày 02/02/2023), Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Điều tra vốn đầu tư thực hiện; Điều tra hoạt động xây dựng; Điều tra năng suất, sản lượng cây nông nghiệp; Khảo sát mức sống dân cư năm 2023. Ông Đào Trọng Truyến – Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên dự và chỉ đạo Hội nghị; dự Hội nghị còn có Ông Vũ Tuấn Hùng – Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên; công chức các phòng nghiệp vụ thuộc Cục Thống kê; lãnh đạo và công chức các Chi cục Thống kê cấp huyện; điều tra viên tham gia điều tra.
    Các cuộc điều tra trên đều là những cuộc điều tra chọn mẫu quan trọng của ngành Thống kê thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia. Phương án các cuộc điều tra này có một số thay đổi so với phương án điều tra cũ như:
    - Điều tra vốn đầu tư thực hiện và Điều tra hoạt động xây dựng thay đổi về tỷ lệ chọn mẫu và phương pháp thu thập thông tin, cụ thể: Đối với phiếu điều tra của doanh nghiệp và phiếu điều tra của các xã/phường/thị trấn sẽ thu thập thông tin bằng webform và phiếu điều tra của Hộ dân cư sẽ thu thập bằng thiết bị điện tử (CAPI); trong phiếu hỏi có câu hỏi lọc để xác định đơn vị điều tra có xây dựng trong kỳ hay không; phiếu xu hướng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng mẫu được thiết kế thành một phiếu riêng;…
    - Về Điều tra năng suất, sản lượng cây nông nghiệp là cuộc điều tra tích hợp từ ba cuộc điều tra: Điều tra năng suất, sản lượng cây hằng năm; điều tra năng suất, sản lượng cây lúa và điều tra năng suất, sản lượng cây lâu năm thành một phương án điều tra.
    - Về Khảo sát mức sống dân cư năm 2023 đổi kỳ thực hiện hằng tháng sang thu thập thông tin hằng quý; thu thập thông tin vào tháng giữa các quý và cập nhật bảng hỏi đối với năm lẻ (không bao gồm thông tin về chi tiêu).
    Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên trình bày bài giảng với các nội dung chính của Phương án điều tra như: Giới thiệu nội dung chính của Phương án điều tra và một số nét thay đổi trong Phương án Điều tra hoạt động xây dựng; Điều tra vốn đầu tư thực hiện; Điều tra năng suất, sản lượng cây nông nghiệp và Khảo sát mức sống dân cư năm 2023. Hướng dẫn nghiệp vụ thu thập thông tin phiếu điều tra; hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý, giám sát và thu thập thông tin qua web của phần mềm điều tra; hướng dẫn sử dụng phần mềm điều tra CAP; thực hành phần mềm quản lý, giám sát và thực hành phần mềm điều tra CAPI.
    Trong quá trình giới thiệu nội dung bài giảng, các báo cáo viên và đại biểu đã đặt các câu hỏi thảo luận, tương tác sôi nổi, làm rõ những nội dung còn băn khoăn để đi đến thống nhất nghiệp vụ. Hội nghị đã dành thời gian các đại biểu thảo luận các vấn đề liên quan nghiệp vụ điều tra và công tác tổ chức triển khai thu thập thông tin, nhất là những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và vướng mắc của các kỳ điều tra trước để có giải pháp khắc phục trong cuộc điều tra này. Những vấn đề được các đại biểu tham dự Hội nghị nêu ra đã được các báo cáo viên, Lãnh đạo Cục Thống kê giải đáp và hướng dẫn đầy đủ.
    Thông qua lớp tập huấn, các đại biểu đã được trang bị đầy đủ kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng phỏng vấn và ghi phiếu; các điều tra viên đã thao tác tốt hình thức thu thập bằng CAPI trên thiết bị máy tính bảng, điện thoại thông minh; đối với quản trị viên và giám sát viên cấp huyện sử dụng thành thạo các chức năng của phần mềm trên Webform như: cập nhật và duyệt danh sách nền; chọn và thay mẫu điều tra; tạo danh sách và phân quyền cho điều tra viên; kiểm tra và theo dõi tiến độ điều tra để áp dụng trong quá trình triển khai Phương án các cuộc điều tra nêu trên.

Một số hình ảnh tại Hội nghị.

0902202301

0902202302

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Định, Cục Thống kê Hưng Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây