Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể năm 2024; Điều tra giá tiêu dùng năm gốc 2024; Điều tra lao động việc làm năm 2024

Thứ năm - 04/01/2024 20:45

   Thực hiện Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg ngày 15/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Chương trình điều tra thống kê quốc gia; Quyết định số 613/QĐ-TCTK ngày 07/7/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc Ban hành Kế hoạch điều tra thống kê năm 2024 của Tổng cục Thống kê;
   Để triển khai thực hiện Phương án các cuộc điều tra thống kê năm 2024, Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể năm 2024; Điều tra giá tiêu dùng năm gốc 2024; Điều tra lao động việc làm năm 2024. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Cục Thống kê; lãnh đạo và công chức các đơn vị thuộc Cục Thống kê; giám sát viên cấp tỉnh, cấp huyện và điều tra viên tham gia điều tra.
   Ba cuộc điều tra này là những cuộc điều tra quan trọng của ngành Thống kê thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia ban hành theo Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg ngày 15/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ; phương pháp thu thập thông tin đều áp dụng phương pháo trực tiếp và sử dụng phiếu điện tử trên thiết bị di động CAPI để thu thập thông tin. Nội dung Phương án ba cuộc điều tra này không có nhiều thay đổi so với các năm trước; tuy nhiên, có một số điểm khác so với các năm trước ở một số điểm như sau:
    - Theo Phương án điều tra năm 2024, Điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể tuy không thay đổi về phương pháp cũng như danh mục ngành chọn mẫu nhưng thay đổi về thời gian điều tra từ ngày 01/10 hàng năm sang ngày 05/01 năm sau. Như vậy, số liệu điều tra sẽ là số liệu thực hiện của toàn bộ năm 2023 thay vì thực hiện 9 tháng đầu năm và ước tính 3 tháng cuối năm như các năm trước.
   - Điều tra giá tiêu dùng năm gốc 2024 là nhiệm vụ thuộc Phương án điều tra giá tiêu dùng giai đoạn 2020 - 2025 nhằm thu thập thông tin về giá gốc của hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng phục vụ đổi rổ hàng hóa áp dụng cho Điều tra giá tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2030.
   - Điều tra lao động việc làm năm 2024 về cơ bản thực hiện theo phương án Điều tra lao động việc làm đã thực hiện hàng năm. Tuy nhiên, điểm mới là Phương án điều tra năm 2024 được xây dựng nhằm thực hiện cho nhiều năm. Ngoài ra, trong quý III năm 2024 sẽ bổ sung mô-đun nhằm thu thập các thông tin phục vụ đánh giá Chiến lược tài chính toàn diện theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước.
   Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe các giảng viên trình bày bài giảng với các nội dung chính của Phương án điều tra và một số nét thay đổi trong Điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể năm 2024, Điều tra lao động việc làm năm 2024; hướng dẫn nghiệp điền phiếu điều tra và một số lưu ý về kiểm tra, làm sạch dữ liệu; quy trình thu thập và hướng dẫn phiếu thu thập thông tin giá tiêu dùng năm gốc 2024; hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý, giám sát; hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm điều tra CAP; thực hành phần mềm quản lý, giám sát và thực hành phần mềm điều tra CAPI;….
   Trong quá trình giới thiệu nội dung bài giảng, các giảng viên và đại biểu đã đặt các câu hỏi thảo luận, tương tác sôi nổi, làm rõ những nội dung còn băn khoăn để đi đến thống nhất nghiệp vụ. Hội nghị đã dành thời gian các đại biểu thảo luận các vấn đề liên quan nghiệp vụ điều tra và công tác tổ chức triển khai thu thập thông tin, nhất là những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và vướng mắc của các năm trước để có giải pháp khắc phục trong cuộc điều tra năm nay. Những vấn đề được các đại biểu tham dự Hội nghị nêu ra đã được các giảng viên, Lãnh đạo Cục Thống kê giải đáp và hướng dẫn đầy đủ.
   Thông qua lớp tập huấn, các đại biểu đã được trang bị đầy đủ kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng phỏng vấn và ghi phiếu; các điều tra viên đã thao tác tốt hình thức thu thập bằng CAPI trên thiết bị máy tính bảng, điện thoại thông minh.
   Một số hình ảnh tại Hội nghị.

Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể năm 2024; Điều tra giá tiêu dùng năm gốc 2024; Điều tra lao động việc làm năm 2024

 

Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể năm 2024; Điều tra giá tiêu dùng năm gốc 2024; Điều tra lao động việc làm năm 2024

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây