Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ Điều tra doanh nghiệp năm 2024

Thứ ba - 02/04/2024 07:59

Trong 2 ngày 27-28/3/2024, Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ Điều tra doanh nghiệp năm 2024. Bà Đào Thị Hiếu – Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên dự và chỉ đạo Hội nghị; dự Hội nghị còn có Lãnh đạo các Chi cục Thống kê cấp huyện, giám sát viên cấp tỉnh, cấp huyện và điều tra viên tham gia điều tra doanh nghiệp 2024.

Điều tra doanh nghiệp năm 2024 được thực hiện theo Quyết định số 638/QĐ-TCTK ngày 17/7/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc Ban hành Phương án Điều tra doanh nghiệp năm 2024. Đây là cuộc điều tra thực hiện điều tra toàn bộ kết hợp với điều tra chọn mẫu, đây là cuộc điều tra quan trọng thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia được ngành Thống kê thực hiện hằng năm nhằm mục đích: (1) Phục vụ công tác quản lý, điều hành, đánh giá và dự báo tình hình kinh tế - xã hội, lập chính sách, kế hoạch phát triển của toàn bộ nền kinh tế và từng địa phương; (2) Phục vụ tính chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (GRDP) năm 2023, các chỉ tiêu thống kê khác thuộc Hệ thống tài khoản quốc gia và các chỉ tiêu thống kê của các chuyên ngành kinh tế; (3) Biên soạn “Sách trắng doanh nghiệp năm 2024” và “Sách trắng hợp tác xã năm 2024”; (4) Cập nhật cơ sở dữ liệu làm dàn mẫu của các cuộc điều tra thống kê về doanh nghiệp; (5) Đáp ứng nhu cầu của các đối tượng dùng tin khác.

Điều tra doanh nghiệp năm nay tiếp tục thu thập thông tin các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, Hợp tác xã và các chi nhánh hạch toán độc lập. Tuy nhiên, khác với Điều tra doanh nghiệp năm 2023, năm nay sẽ không thu thập thông tin từ các phụ biểu, mà sẽ xác định các ngành sản phẩm do doanh nghiệp, chi nhánh sản xuất ra để chuyển sang thu thập thông tin các phiếu chuyên ngành tương ứng. Cụ thể bổ sung 2 phiếu chuyên ngành thu thập thông tin về hoạt động thương mại và hoạt động dịch vụ khác; đối với nội dung thông tin, bổ sung chi tiết các chỉ tiêu về tài sản cố định của doanh nghiệp phục vụ lập bảng cân đối tài sản tại phiếu doanh nghiệp mẫu.

Điều tra doanh nghiệp năm 2024 sử dụng phương pháp điều tra gián tiếp thông qua hình thức thu thập thông tin trực tuyến (phiếu web – form). Doanh nghiệp được cung cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập và tự cung cấp thông tin vào phiếu web – form trên Trang thông tin điện tử điều tra doanh của Tổng cục Thống kê. Điều tra viên có trách nhiệm hướng dẫn cung cấp thông tin trên phiếu điều tra và kiểm tra, hoàn thiện phiếu điều tra của các doanh nghiệp được phân công thực hiện. Giám sát viên thực hiện công việc giám sát các hoạt động và hỗ trợ chuyên môn cho điều tra viên trong quá thực hiện điều tra.

Thời gian điều tra bắt đầu từ ngày 01/4/2024; toàn tỉnh Hưng Yên tiến hành điều tra thu thập thông tin của 11.198 doanh nghiệp, trong đó: 1.985 doanh nghiệp điều tra thu thập thông tin của Phiếu 1/DN-MAU và 9.213 doanh nghiệp điều tra thu thập thông tin của Phiếu 11/DN-TB. Để triển khai điều tra này, Cục Thống kê Hưng Yên đã tuyển chọn hơn 88 điều tra và 65 giám sát viên trong khâu thu thập thông tin.

Xác định tầm quan trọng của Điều tra doanh nghiệp năm 2024 và nhằm truyền tải các nội dung của cuộc điều tra tới các đại biểu nắm vững nghiệp vụ để tổ chức triển khai thực hiện tốt Điều tra doanh nghiệp năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn, Bà Đào Thị Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên yêu cầu:

(1) Về công tác tập huấn, các giảng viên cần truyền đạt đầy đủ nội dung chính của các Phương án điều tra, tập trung trình bày kỹ, nhấn mạnh những điểm mới, nội dung quan trọng của Phương án điều tra, tăng cường thực hành, đưa ra các tình huống giả định để bàn biện pháp xử lý phù hợp đảm bảo luôn sẵn sàng khi gặp trong thực tế phát sinh. Trong quá trình thực hiện nội dung bài giảng, các giảng viên phải tích cực tương tác và đan xen với các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn thông qua việc đặt các câu hỏi để gợi suy nghĩ áp dụng thực tế của đại biểu. Đồng thời, các giảng viên cần đặt các câu hỏi thảo luận và nắm bắt tiến độ của các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn để kịp thời hỗ trợ.

(2) Đối với đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn là Lãnh đạo Chi cục Thống kê cấp huyện cần tiếp thu đầy đủ các nội dung và yêu cầu của Phương án điều tra để tổ chức chỉ đạo tốt cuộc điều tra này tại địa phương theo nội dung công việc và tiến độ đã được quy định. Các đại biểu dự Hội nghị cần nghiêm túc tiếp thu đầy đủ những nội dung do các giảng viên truyền tải, tích cực nghiên cứu và thực hành trên phần mềm, nếu chưa rõ vấn đề gì cần đề nghị giảng viên giải thích. Các đồng chí ở các Phòng chuyên môn thuộc Cục Thống kê, Chi cục Thống kê đã tham gia nhiều kỳ điều tra doanh nghiệp, có thể thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài học quý, cũng như đưa ra những khó khăn, vướng mắc của các kỳ điều tra trước.

(3) Về công tác tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát phải được thực hiện toàn diện, triệt để ở tất cả các khâu của cuộc điều tra. Quá trình kiểm tra, giám sát chất lượng phiếu thu thập thông tin phải được thực hiện liên tục ngay trong quá trình thu thập thông tin. Phát hiện và xử lý kịp thời các lỗi logic, lỗi cảnh báo, nhất là các lỗi sai đơn vị tính ngay sau khi doanh nghiệp hoàn thành kê khai phiếu và không được để dồn vào cuối kỳ điều tra. Việc kiểm tra, xử lý lỗi logic, lỗi cảnh báo phải có xác minh thực tế tại các doanh nghiệp, không được tùy tiện trong xử lý thông tin.

Trong quá trình giới thiệu nội dung bài giảng, các giảng viên và đại biểu đã đặt các câu hỏi thảo luận, tương tác sôi nổi, làm rõ những nội dung còn băn khoăn để đi đến thống nhất nghiệp vụ. Hội nghị đã dành thời gian các đại biểu thảo luận các vấn đề liên quan nghiệp vụ điều tra và công tác tổ chức triển khai thu thập thông tin. Những vấn đề được các đại biểu tham dự Hội nghị nêu ra đã được các báo cáo viên, Lãnh đạo Cục Thống kê giải đáp và hướng dẫn đầy đủ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây