Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn sử dụng thiết bị và phần mềm Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.

Thứ sáu - 22/03/2024 08:38

   Trong 2 ngày 18-19/3/2024, Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn sử dụng thiết bị và phần mềm Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Ông Đào Trọng Truyến – Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên, Tổ trưởng Tổ Công tác cấp tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị; dự Hội nghị còn có Ông Vũ Tuấn Hùng – Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên; Lãnh đạo các Chi cục Thống kê cấp huyện; thành viên Tổ Công tác cấp tỉnh; giám sát viên cấp tỉnh.
Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 được thực hiện theo Quyết định số 629/QĐ-TCTK ngày 14/7/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc Ban hành Phương án Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024; Quyết định số 1389/QĐ-TCTK ngày 20/12/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc sửa đổi Phụ lục Phương án Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Đây là một cuộc điều tra có quy mô mẫu lớn nhất trong các cuộc điều tra mẫu do ngành Thống kê chủ trì thực hiện, được thực hiện giữa hai cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và năm 2029. Đây là lần thứ hai tổ chức cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ với một số thay đổi so với cuộc điều tra được tổ chức năm 2014. Đặc biệt đây là lần đầu tiên tiến hành thu thập thông tin phiếu điều tra đối với người nước ngoài đang thường trú trên lãnh thổ Việt Nam.
   Toàn tỉnh Hưng Yên có 585 địa bàn được chọn mẫu điều tra trên phạm vi 10 huyện, thị xã, thành phố với 203 địa bàn điều tra chuyên sâu nhiều chỉ tiêu nhân khẩu học (phiếu dài) và 382 địa bàn để điều tra suy rộng quy mô dân số đến cấp huyện (phiếu ngắn); mỗi địa bàn mẫu được chọn 30 hộ mẫu điều tra. Đến nay công tác lập bảng kê kê hộ được Cục Thống kê triển khai thực hiện đến các địa phương trong tỉnh và dự kiến ngày 20/3/2024 sẽ hoàn thành và cập nhật lên phần mềm để chọn hộ mẫu.
   Mục đích của Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 nhằm: (i) Thu thập thông tin về dân số và nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 - 2025; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 - 2030; giám sát thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết. (ii) Cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; làm cơ sở rà soát, hiệu chỉnh số liệu dân số hàng năm giai đoạn 2020 - 2024; cập nhật kho dữ liệu dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê quản lý phục vụ nghiên cứu, phân tích và dự báo quá trình phát triển dân số và nhà ở giữa hai kỳ tổng điều tra trên phạm vi cả nước và từng địa phương; đáp ứng yêu cầu so sánh quốc tế.
   Phạm vi Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 được thực hiện trên phạm vi cả nước tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tỉnh, thành phố), gồm tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (huyện) ngoại trừ 4 huyện đảo nhỏ. Đối tượng điều tra bao gồm các hộ dân cư (bao gồm cả thông tin về nhà ở của hộ); nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư (bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang, người có quốc tịch nước ngoài hiện đang ăn, ngủ tại hộ) nhưng không bao gồm những người đang sống trong khu vực quản lý riêng của quân đội và công an.
   Điều tra viên sẽ sử dụng ba loại phiếu để thu thập thông tin phục vụ lập bảng kê hộ dân cư và thu thập thông tin phục vụ tổng hợp các chỉ tiêu. Nội dung Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 thu thập thông tin về các nội dung chính sau: Thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ; thông tin về di cư; thông tin về giáo dục; thông tin về hôn nhân; thông tin về lịch sử sinh của nữ từ 10 - 49 tuổi; thông tin về người chết của hộ; thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ.
   Thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2024. Thời gian thu thập thông tin bắt đầu từ ngày 01 tháng 4 năm 2024 đến ngày 30 tháng 4 năm 2024.
   Tại Hội nghị, các đại biểu được phổ biến, triển khai Phương án Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, nội dung bài giảng được tập trung vào những nội dung chính như: Thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ; thông tin về di cư, giáo dục, hôn nhân, lịch sử sinh của nữ từ 10 - 49 tuổi; thông tin về người chết của hộ, nhà ở và điều kiện sống của hộ và hướng dẫn thu thập thông tin phiếu điều tra đối với người nước ngoài; một số lưu ý trong quá trình thu thập thông tin, xử lý và sử dụng số liệu điều tra; hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm CAPI, sử dụng trang Web tác nghiệp điều tra và hướng dẫn thực hành phần mềm điều tra.
   Trong quá trình giới thiệu nội dung bài giảng, các giảng viên và đại biểu đã đặt các câu hỏi thảo luận, tương tác sôi nổi, làm rõ những nội dung còn băn khoăn để đi đến thống nhất nghiệp vụ. Hội nghị đã dành thời gian các đại biểu thảo luận các vấn đề liên quan nghiệp vụ điều tra và công tác tổ chức triển khai thu thập thông tin tại địa bàn. Những vấn đề được các đại biểu tham dự Hội nghị nêu ra đã được các báo cáo viên, Lãnh đạo Cục Thống kê giải đáp và hướng dẫn đầy đủ.
   Một số hình ảnh tại Hội nghị.

 

Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn sử dụng thiết bị và phần mềm Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
 
Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn sử dụng thiết bị và phần mềm Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn sử dụng thiết bị và phần mềm Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây