Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024

Thứ ba - 16/01/2024 08:05

    Thực hiện Quyết định số 636/QĐ-TCTK ngày 17/7/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc Ban hành Phương án Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024. Để triển khai thực hiện Phương án Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Cục Thống kê; lãnh đạo các Chi cục Thống kê; giám sát viên cấp tỉnh, đội trưởng, điều tra viên và nhân trắc viên tham gia điều tra.
    Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 là điều tra mẫu thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia được thực hiện nhằm mục đích: (1) thu thập thông tin, tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về mức sống hộ dân cư để đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê trong việc đánh giá thực trạng đời sống của dân cư; đo lường nghèo và phân hóa giàu nghèo trong cộng đồng dân cư; (2) thu thập thông tin tính quyền số chỉ số giá tiêu dùng cho giai đoạn 2025-2030 phục vụ hoạch định chính sách, kế hoạch, giám sát và đánh giá một số chương trình mục tiêu quốc gia.
    Nội dung khảo sát đối với hộ và các thành viên hộ gồm:
    - Thông tin định danh của hộ.
    - Thông tin của thành viên hộ về nhân khẩu học, giáo dục, y tế, nhân trắc, việc làm và tiền lương, tiền công.
    - Thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ tạo thu nhập và các khoản thu nhập khác của hộ.
    - Thông tin về chi tiêu của hộ, gồm: chi cho ăn, mặc, ở, đi lại, giáo dục, y tế, văn hóa,... và chi khác.
    - Thông tin về điều kiện sống của hộ gồm: Nhà ở, điện, nguồn nước sử dụng, điều kiện vệ sinh và đồ dùng lâu bền.
    - Thông tin về công nghệ thông tin và truyền thông.
    Nội dung khảo sát đối với xã thu thập thông tin phản ánh điều kiện sống trong phạm vi xã ảnh hưởng đến mức sống của hộ, gồm:
    - Tình hình chung về nhân khẩu, dân tộc.
    - Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chủ yếu: hiện trạng điện, đường, trường học, trạm y tế, chợ, bưu điện và nguồn nước.
    - Tình trạng kinh tế: tình hình sản xuất nông nghiệp (đất đai, xu hướng và nguyên nhân tăng giảm sản lượng các cây trồng chính, các điều kiện hỗ trợ phát triển sản xuất như tưới tiêu, khuyến nông); cơ hội việc làm phi nông nghiệp.
    - Một số thông tin cơ bản về trật tự an toàn xã hội, môi trường, tín dụng và tiết kiệm.
    Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 là một trong những cuộc điều tra lớn, có nội dung phức tạp, bảng hỏi dài với nhiều chỉ tiêu có thời kỳ khảo sát (tham chiếu) là 30 ngày, 3 tháng hoặc 12 tháng trước thời điểm khảo sát. Điều này đòi hỏi điều tra viên phải là người có kinh nghiệm điều tra, tinh thần trách nhiệm cao và được tập huấn nghiệp vụ điều tra.
    Với những nội dung quan trọng trên, phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn đồng chí Đào Trọng Truyến – Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên đã chỉ đạo và yêu cầu giảng viên, đại biểu dự hội nghị thực hiện tốt các nội dung sau:
    -  Đối với các giảng viên:  Truyền đạt đầy đủ nội dung chính của Phương án điều tra và phiếu điều tra; hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý, giám sát và tổng hợp điều tra; phần mềm CAPI để phục vụ tốt cho công tác thu thập thông tin trong thời gian tới. Các giảng viên cần tập trung nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cuộc điều này từ các năm trước, đồng thời chỉ rõ những điểm mới cùng những lưu ý cần triển khai cuộc điều tra lần này; các lỗi thường gặp và sai sót nhiều,… Tăng cường thực hành, đưa ra các tình huống giả định để bàn biện pháp xử lý phù hợp khi gặp trong thực tế phát sinh. Trong quá trình thực hiện nội dung bài giảng, các giảng viên phải tích cực tương tác và đan xen với các đại biểu tham dự thông qua việc đặt các câu hỏi để gợi suy nghĩ áp dụng thực tế tại địa bàn.
    - Đối với các đại biểu tham dự tập huấn: Các đại biểu tham dự hội nghị nghiêm túc, dự hội nghị đầy đủ thời gian, trong thời gian dự tập huấn không làm việc riêng hoặc bỏ ra ngoài,... Các đồng chí Lãnh đạo các Chi cục Thống kê tiếp thu đầy đủ các nội dung và yêu cầu của Phương án điều tra để tổ chức chỉ đạo, thực hiện tốt cuộc điều tra này tại địa phương theo nội dung công việc và tiến độ được quy định.
    - Về công tác tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát: Giám sát viên, điều tra viên, đội trưởng, nhân trắc viên sau khi tập huấn về cấn tiếp tục nghiên cứu sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ; thu thập thông tin đúng tiến độ, đúng quy trình phỏng vấn, thu thập thông tin; thực hiện nghiêm các quy định của Phương án điều tra đề ra. Công tác kiểm tra giám sát được thực hiện toàn diện, triệt để và tập trung công tác kiểm tra, giám sát ngay những ngày đầu điều tra để phát hiện và xử lý, khắc phục kịp thời các sai sót từ cơ sở. Phát hiện và xử lý kịp thời các lỗi logic, lỗi cảnh báo trên trang tác nghiệp; việc kiểm tra, xử lý lỗi logic, lỗi cảnh báo phải có xác minh thực tế tại các đơn vị cơ sở.
    Thông qua lớp tập huấn, các đại biểu đã được trang bị đầy đủ kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng phỏng vấn và ghi phiếu; các điều tra viên đã thao tác tốt hình thức thu thập bằng CAPI trên thiết bị máy tính bảng, điện thoại thông minh.
    Một số hình ảnh tại Hội nghị.
 

Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024
Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây