Ông Nguyễn Minh Quang - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hưng Yên kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn tại huyện Văn Lâm năm 2018.

Thứ sáu - 16/11/2018 08:06

    Thực hiện kế hoạch 118/KH-UBND ngày 29/10/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc Kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Hưng Yên năm 2018; Đoàn kiểm tra được thành lập theo Quyết định 2723/QD-UBND ngày 07/11/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên do ông Nguyễn Minh Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn, các thành viên là lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở khoa học và công nghệ, Cục Thống kê tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn; theo kế hoạch đoàn kiểm tra sẽ về làm việc và kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn tại 10 huyện, thành phố từ ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/11/2018.

    Theo đó, sáng ngày 15/11/2018, Đoàn kiểm tra đã về làm việc tại xã Việt Hưng và xã Đình Dù; tại cơ sở, Đoàn kiểm tra đã nghe lãnh đạo UBND xã báo cáo về công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn những năm qua, các thành viên trong đoàn kiểm tra đã phát biểu ý kiến đề nghị UBND xã làm rõ một số vấn đề, trên tinh thần đó lãnh đạo UBND xã đã phát biểu và làm rõ thêm một số nội dung. Đoàn công tác cũng đã chỉ ra một số hạn chế mà UBND hai xã cần khắc phục trong thời gian tới:

    - Cần làm rõ nét công tác chỉ đạo của UBND xã trong việc chuyển đổi cây trồng, cần đánh giá được công tác chuyển đổi đã hiệu quả hay chưa; tình hình chung là chuyển đổi rất chậm cần tích cực chỉ đạo và vào cuộc của các cấp các ngành.

    - Cơ cấu lúa chất lượng cao còn thấp, chưa đáp ứng được kế hoạch chung của tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND xã cần tích cực chỉ đạo việc chuyển đổi này.

    - Số lượng hợp tác xã (HTX) trên địa bàn hai xã còn ít, chưa thành lập đủ theo số lượng giao, UBND xã cũng cần làm rõ tính hiệu quả của các HTX để hỗ trợ người yếu thế, đối tượng yếu thế trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp có điều kiện phát triển tốt.

    - UBND xã cũng cần chỉ đạo rõ tính đúng, tính đủ thu nhập bình quân đầu người, cần phân biệt thu nhập bình quân chung và thu nhập bình quân trong nông nghiệp, nông thôn; bên cạnh đó cũng cần rà soát và đánh giá được phần thu nhập ngầm, không khai báo, khó quan sát trong dân, để đánh giá đúng mức thu nhập.

    Buổi chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra làm việc tại UBND huyện Văn Lâm, đoàn đã nghe UBND huyện báo cáo kết quả chỉ đạo, thực hiện kế hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và dịch vụ nông thôn. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng báo cáo chương trình xây dựng nông thôn mới; đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn; kinh phí phát triển nông nghiệp nông thôn.

    Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của thành viên đoàn kiểm tra, UBND huyện Văn Lâm đã có báo cáo làm rõ thêm một số nội dung, đồng thời xin báo cáo bổ sung với đoàn kiểm tra.

    Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng đoàn kiểm tra đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho UBND huyện Văn Lâm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục và thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian tới:

    Một là, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra cấp dưới và có đánh giá cụ thể đối với những kế hoạch, nhiệm vụ giao trong thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn xã.

    Hai là, chỉ đạo các xã cần đẩy mạnh chuyển đổi giống lúa sang giống lúa chất lượng cao, theo định hướng của tỉnh, nghiêm cấm các HTX hỗ trợ cung cấp giống cho người dân không theo định hướng của tỉnh.

    Ba là, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp sang cây lâu năm cần chuyển đổi theo vùng, cùng giống, cùng cây (không được trồng xen canh, manh mún) đảm bảo cho việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại trong sản xuất nông nghiệp.

    Bốn là, UBND huyện cũng cần chỉ đạo làm rõ, tính đúng, tính đủ thu nhập bình quân đầu người, cần phân biệt thu nhập bình quân chung và thu nhập bình quân trong nông nghiệp, nông thôn; bên cạnh đó cũng cần rà soát và đánh giá được phần thu nhập ngầm, không khai báo, khó quan sát trong dân, để đánh giá đúng mức thu nhập.

    Năm là, công tác chuyển đổi cho đến nay chưa hoàn thành theo kế hoạch đề ra, tuy nhiên cũng cần đánh giá được giá trị, hiệu quả của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ đó huyện tiếp tục chỉ đạo, định hướng công tác này phù hợp với tình hình địa phương và quy hoạch chung của tỉnh.

    Sáu là, đề án chuyển đổi cần chuyển đổi khu nào, diện tích bao nhiêu, chuyển đổi sang cây, con gì, đồng thời phải theo định hướng của tỉnh.

    Bảy là, trong thời gian tới tỉnh không khuyến khích phát triển đàn lợn, việc phát triển đàn lợn cũng không đạt hiệu quả cao, điều này cũng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

    Tám là, một số làng nghề huyện cần rà soát lại, nếu không còn đủ tiêu chí, không hiệu quả cần đề nghị đưa ra khỏi làng nghề.

    Cuối cùng cần đánh giá đầy đủ, đúng tình hình hoạt động của HTX, tính hiệu quả của nó đến đâu, đồng thời cần xem việc phát triển HTX kiểu mới là một mô hình phát triển đúng đắn, nhằm hỗ trợ đối tượng yếu thế trong sản xuất kinh doanh nói chung, nông nghiệp nói riêng.

Một số hình ảnh làm việc tại huyện Văn Lâm:

1611201801
Ông Nguyễn Minh Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra về làm việc tại
xã Việt Hưng
1611201802
Ông Nguyễn Minh Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra về làm việc tại UBND huyện Văn Lâm

Tác giả bài viết: Lê Quý Tuyên; Phó cục trưởng - Cục Thống kê Hưng Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây