Kết quả vẽ sơ đồ nền xã, phường, thị trấn và phân chia địa bàn điều tra trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ ba - 13/11/2018 09:21

   Thực hiện Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; Quyết định số 01/QĐ-BCĐTW ngày 15/8/2018 của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương về việc ban hành Phương án Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 23/8/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc tổ chức thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

   Trong công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra, công tác vẽ sơ đồ nền xã, phường và phân chia địa bàn điều tra là một trong những công việc quan trọng góp phần thành công của Tổng điều tra và nhằm mục đích phục vụ cho Tổng điều tra được diễn ra thuận lợi tránh điều tra trùng hoặc bỏ sót các điểm dân cư, hộ dân cư; giúp người lập bảng kê, điều tra viên xác định đúng phạm vi địa bàn điều tra được phân công thực hiện thu thập thông tin.... đồng thời làm cơ sở xây dựng dàn mẫu chủ cho các cuộc điều tra chọn mẫu hộ dân cư giai đoạn 2019 - 2029.

   Xác định tầm quan trọng của công tác vẽ sơ đồ nền xã, phường và phân chia địa bàn điều tra; Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh Hưng Yên đã kịp thời chỉ đạo, triển khai đầy đủ, nghiêm túc quy trình đến Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp huyện, cấp xã thực hiện công tác vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn điều tra.

   Từ ngày 10/9/2018 đến ngày 10/10/2018, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp xã đã tiến hành vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn điều tra; trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp tỉnh, cấp huyện đã phát hiện, giải quyết kịp thời các vướng mắc, sai sót phát sinh và yêu cầu Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp xã khắc phục kịp thời các tồn tại, sai sót trong công tác vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn điều tra. Cho đến ngày 15/10/2018, các sơ đồ nền xã, phường, thị trấn đều được Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp tỉnh, cấp huyện nghiệm thu chặt chẽ và đưa lên cơ sở dữ liệu ảnh trên trang thông tin điều hành tác nghiệp Tổng điều tra. Kết quả vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn điều tra trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cho thấy, toàn tỉnh có 2.251 địa bàn dân cư và 399 địa bàn đặc thù; sơ đồ nền được vẽ đảm bảo quy định như: Phạm vi, ranh giới của các xã,thôn, tổ dân phố và phạm vi, ranh giới của các địa bàn điều tra được đầy đủ, rõ ràng; trên sơ đồ nền chưa thể hiện được các đặc điểm tự nhiên; các ký hiệu sử dụng trong vẽ sơ đồ nền đảm bảo theo hướng dẫn của Trung ương;.... Các địa bàn điều tra được phân chia theo đúng quy định, không có địa bàn nào quá nhỏ hoặc quá lớn,....

   Qua kết quả vẽ sơ đồ nền xã, phường, thị trấn và phân chia địa bàn điều tra cũng sẽ giúp Ban Chỉ đạo Tổng điều tra các cấp tổ chức, chỉ đạo và quản lý hiệu quả cuộc Tổng điều tra; giúp Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở các cấp nắm được số lượng địa bàn điều tra làm cơ sở cho việc lập kế hoạch huy động nguồn lực, tuyển chọn, tập huấn lực lượng tham gia điều tra; đặc biệt Tổng điều tra lần này có sử dụng phiếu điện tử để thu thập thông tin (phiếu CAPI điều tra trên điện thoại thông minh, máy tính bảng,...) thì kết quả phân chia địa bàn điều tra sẽ giúp cho Ban Chỉ đạo các cấp chuẩn bị đủ lực lượng làm điều tra viên có đủ khả năng thực hiện công việc, sử dụng thành thạo máy tính bảng, điện thoại thông minh để thực hiện phiếu điện tử trong Tổng điều tra.

   Có thể nói, công tác vẽ sơ đồ nền xã, phường, thị trấn và phân chia địa bàn điều tra trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và theo đúng các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương; đây là tiền đề quan trọng góp phần thành công của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Định; Trưởng phòng thanh tra thống kê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây