Huyện Văn Lâm tổ chức tập huấn công tác lập bảng kê Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ sáu - 23/11/2018 15:10

Trong 2 ngày 21- 22/11/2018, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra huyện Văn Lâm đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác lập bảng kê hộ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Tham dự và chủ trì lớp tập huấn có Bà Cao Thị Toan – Chi cục trưởng, Chi cục Thống kê huyện Văn Lâm, Phó trưởng ban chỉ đạo Tổng điều tra huyện. Dự hội nghị gồm có các thành viên Ban Chỉ đạo Tổng điều tra huyện; thành viên Văn phòng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra huyện và người lập bảng kê hộ của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

Huyện Văn Lâm có 10 xã và 01 thị trấn với 86 thôn, khu phố; theo kết quả vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn điều tra, toàn huyện Văn Lâm có 276 địa bàn điều tra bình thường và 47 địa bàn điều tra đặc thù, trong đó: Khu vực thành thị có 35 địa bàn điều tra bình thường và 04 địa bàn điều tra đặc thù; khu vực nông thôn có 241 địa bàn điều tra bình thường và 43 địa bàn điều tra đặc thù; xã có nhiều địa bàn điều tra nhất là xã Lạc Hồng có 48 địa bàn điều tra bình thường và 02 địa bàn điều tra đặc thù, đứng thứ hai là Thị trấn Như Quỳnh có 35 địa bàn điều tra bình thường và 04 địa bàn điều tra đặc thù; đứng thứ ba là xã Tân Quang có 30 địa bàn điều tra bình thường và 06 địa bàn điều tra đặc thù; xã có địa bàn điều tra ít nhất là xã Lương Tài có 17 địa bàn điều tra bình thường.

Với số lượng địa bàn trên, toàn huyện Văn Lâm huy động 260 người tham gia công tác lập bảng kê hộ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Để tạo điều kiện thuận lợi và đạt hiệu quả tốt nhất, huyện Văn Lâm đã lên kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn theo cụm xã và được chia thành hai lớp, cụ thể:

- Lớp thứ nhất có 05 xã thị trấn và được tổ chức tập huấn ngày 21/11/2018, gồm có: xã Đình Dù, xã Trưng Trắc, xã Lạc Hồng, xã Tân Quang và Thị trấn Như Quỳnh;

- Lớp thứ hai có 06 xã và được tổ chức tập huấn ngày 22/11/2018, gồm có: xã Chỉ Đạo, xã Lạc Đạo, xã Minh Hải, xã Đại Đồng; xã Việt Hưng và xã Lương Tài.

Phát biểu và chỉ đạo hội nghị, Bà Cao Thị Toan – Chi cục trưởng, Chi cục Thống kê huyện Văn Lâm, Phó trưởng ban chỉ đạo Tổng điều tra huyện nhấn mạnh tầm quan trọng và những điểm mới của Tổng điều tra lần này là ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông trong tất cả các công đoạn của Tổng điều tra từ chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả Tổng điều tra. Trong đó, áp dụng hai hình thức thu thập thông tin mới, đó là sử dụng thiết bị điện tử di động trong thu thập thông tin và sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư tự cung cấp thông tin thông qua mạng Internet; đồng thời yêu cầu đại biểu tham dự tập huấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm chế độ giờ giấc, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến, góp phần vào sự thành công của lớp tập huấn.

Cũng tại lớp tập huấn, các đại biểu được nghe đồng chí giảng viên giới thiệu về mục đích, yêu cầu của công tác lập bảng kê; đối tượng được thực hiện lập bảng kê; nhiệm vụ của người lập bảng kê hộ; quy trình lập bảng kê hộ; xác định hộ dân cư hiện đang cư trú tại các hộ ở trong các địa bàn điều tra; xác định nhân khẩu thực tế thường trú; hướng dẫn lập và ghi thông tin bảng kê hộ; xử lý bảng kê; hướng dẫn công tác kiểm tra, nghiệm thu bảng kê; công tác cập nhật bảng kê.... Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được trao đổi, thảo luận các tình huống gặp phải trong quá trình lập bảng kê, những nội dung chưa nắm rõ và được Ban tổ chức Hội nghị giải đáp đầy đủ các nội dung. Thông qua lớp tập huấn, các học viên nắm vững nghiệp vụ, quy trình lập bảng kê hộ.

Theo kế hoạch, thời gian các xã, thị trấn lập bảng kê hộ, bảng kê nhân khẩu đặc thù bắt đầu từ ngày 01/12/2018. Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh hoàn thành nghiệm thu bảng kê hộ của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp huyện chậm nhất là ngày 30/12/2018. Lập bảng kê hộ là công việc rất quan trọng, không thể thiếu trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, chất lượng của công tác lập bảng kê hộ có ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công của Tổng điều tra; do vậy các đơn vị cần triển khai thực hiện theo đúng thời gian và hướng dẫn đã đề ra.

Toàn cảnh hội nghi
Toàn cảnh hội nghi

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Định; Trưởng phòng thanh tra thống kê

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây