DSGK 2024 TW final

Các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hưng Yên hoàn thành tổng kết công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ ba - 24/09/2019 14:27

Trong thời gian từ ngày 11/9/2019 đến ngày 24/9/2019, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tổ chức tổng kết công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 để đánh giá kết quả quá trình thực hiện Tổng điều tra của địa phương và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong chỉ đạo, tổ chức, thực hiện công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Nhìn lại những công việc của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trong thời gian qua, việc thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên với nhiều khó khăn, thách thức. Thách thức bởi quy mô của Tổng điều tra rất lớn, địa bàn trải rộng khắp với gần 378 nghìn hộ; lực lượng điều tra viên được huy động lên tới gần 1.500 người; 100% số địa bàn, hộ dân cư trên địa bàn tỉnh được điều tra phiếu điện tử (phiếu CAPI). Ðể huy động lực lượng điều tra viên đủ về số lượng, có trình độ đáp ứng yêu cầu về sử dụng thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính) vào quá trình thu thập thông tin cũng là vấn đề nan giải. Mặt khác, đặc thù của một số địa phương có nhiều khu công nghiệp, tốc độ đô thị hoá cao nên thu hút rất đông lực lượng lao động từ các tỉnh, thành phố khác đến sinh sống, làm việc; vào thời điểm tiến hành điều tra thì người lao động còn đang làm việc trong công ty, xí nghiệp, không có mặt tại nơi ở, sẽ gây khó khăn cho điều tra viên trong công tác thu thập thông tin, nhiều trường hợp điều tra viên phải đến địa bàn điều tra vào ban đêm mới gặp được đối tượng điều tra.

Bên cạnh đó, công tác điều tra thu thập thông tin cũng không hề đơn giản. Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 thu thập thông tin trên hai nhóm phiếu: Ðiều tra toàn bộ và điều tra mẫu. Nhóm phiếu điều tra toàn bộ gồm 22 câu hỏi, điều tra các thông tin về dân số cơ bản và thông tin về nhà ở của hộ. Nhóm phiếu điều tra chọn mẫu phức tạp hơn nhiều, với 65 câu hỏi, ngoài các câu có trong phiếu điều tra toàn bộ, còn có thêm các nhóm thông tin khá nhạy cảm liên quan đến: Dân số (tình trạng di cư và lý do di cư; tình trạng khuyết tật; tuổi kết hôn lần đầu; tình trạng lao động việc làm); lịch sử sinh của nữ vị thành niên từ 10-14 tuổi và phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi; thông tin về người chết; thông tin về nhà ở… Vấn đề đặt ra là công tác tập huấn các cấp phải giúp điều tra viên có thể tiếp cận người dân hiệu quả nhằm có được thông tin đầy đủ, tin cậy nhất; làm thế nào để người dân hợp tác và trả lời chính xác câu hỏi của điều tra viên... Nhưng thách thức lớn nhất đó là trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Tổng cục Thống kê đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin ở hầu hết các công đoạn, từ thu thập thông tin (bằng phiếu điện tử trên thiết bị điện tử di động - CAPI; phiếu trực tuyến - webform) đến khâu tiếp nhận, xử lý, tổng hợp, phân tích thông tin điều tra. Bên cạnh những lợi ích mang lại từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các công đoạn của Tổng điều tra như: Cập nhật, xử lý thông tin nhanh; kiểm soát, giám sát chặt chẽ lộ trình của điều tra viên; phát hiện lỗi lôgíc kịp thời trong quá trình tác nghiệp; rút ngắn thời gian phân tích, xử lý dữ liệu... là những thách thức không nhỏ, như: Hạ tầng công nghệ thông tin của ngành Thống kê chưa đáp ứng được yêu cầu tiếp nhận trong thời gian ngắn mà lượng truy cập rất lớn, truyền gửi thông tin cùng một lúc; phần mềm CAPI chưa hoàn thiện, đồng nhất giữa hệ điều hành Android và Ios nên khó khăn cho điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên; tính ổn định của đường truyền chưa cao....

Mặc dù vậy, được sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Trung ương, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố; sự phối hợp nhịp nhàng của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra các cấp từ Trung ương tới địa phương, sự nỗ lực của các cá nhân có liên quan thực hiện Tổng điều tra, ngành Thống kê từng bước tập trung tháo gỡ dần từng trở ngại. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh đã chỉ đạo các Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 các huyện, thị xã, thành phố; xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền nhằm huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, tích cực hưởng ứng của toàn thể nhân dân trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho Tổng điều tra, tuyên truyền đến các chủ kinh doanh nhà trọ vận động công nhân tích cực tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho các điều tra viên hoàn thành nhiệm vụ, góp phần để cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Có thể nói, trong thời gian qua tỉnh Hưng Yên đã tập trung triển khai thực hiện với tinh thần nghiêm túc và đạt được yêu cầu đề ra; đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã cơ bản hoàn thành tất cả các khâu, công đoạn, nội dung công tác chủ yếu của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Chất lượng công tác các mặt có tiến bộ, thời gian triển khai và hoàn thành đảm bảo yêu cầu, công việc diễn ra thông suốt, có bài bản và tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn cũng như những quy định trong phương án Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh Hưng Yên phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 Trung ương để tiến hành xử lý, hoàn chỉnh số liệu đảm bảo chất lượng và tiến hành công bố theo phương án quy định. Tổng hợp toàn bộ số liệu của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có so sánh các cuộc Tổng điều tra trước để xuất bản sách Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Số liệu sau khi công bố được đưa lên các phương tiện truyền thông để các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng. Các địa phương sử dụng tài liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trong việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ghi nhận đóng góp cho sự thành công Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh Hưng Yên  trình Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên xem xét, quyết định tặng “Bằng khen” cho 20 tập thể và 36 cá nhân, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét tặng  “Bằng khen” cho 1 tập thể và 4 cá nhân; Cục trưởng Cục Thống kê tặng “Giấy khen” cho 47 tập thể và 141 cá nhân. Ngoài ra, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng tặng “Giấy khen” cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Định, Cục Thống kê Hưng Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây