Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Khảo sát mức sống dân cư và điều tra quyền số chỉ số giá tiêu dùng năm 2018

Thứ sáu - 02/03/2018 13:35

     Thực hiện Quyết định số 1673/QĐ-TCTK ngày 14/9/2017 của Tổng cục trưởng, Tổng cục Thống kê về việc tiến hành Khảo sát mức sống dân cư năm 2018. Từ ngày 26-28/02, Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho các điều tra viên, tổ trưởng và giám sát viên. Tới dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Đỗ Minh Tâm - Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên và các điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên.
      Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Minh Tâm đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc điều tra và yêu cầu các điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên cần nghiên cứu kỹ phương án, tài liệu hướng dẫn điều tra để việc thu thập thông tin được đầy đủ, chính xác, phản ánh đúng thực tế, góp phần cho sự thành công của cuộc điều tra.
     Khảo sát mức sống dân cư năm 2018 là cuộc điều tra chọn mẫu trong Chương trình điều tra thống kê quốc gia, được thực hiện nhằm mục đích thu thập thông tin làm cơ sở tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về mức sống hộ dân cư, cung cấp thông tin thống kê cho các cấp, các ngành để đánh giá tình trạng nghèo đói và phân hoá giàu nghèo của dân cư theo hướng tiếp cận đa chiều, phục vụ hoạch định chính sách, kế hoạch và chương trình mục tiêu quốc gia của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao mức sống dân cư trong cả nước, các vùng và các địa phương.
     Năm 2018, cuộc khảo sát bao gồm những nội dung chủ yếu phản ánh mức sống của người dân trong các hộ gia đình trên cả nước và những điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của các xã có địa bàn khảo sát tác động đến nơi hộ sống. Khảo sát mức sống dân cư năm 2018 được sử dụng 06 loại phiếu để phỏng vấn hộ, phỏng vấn xã và phúc tra hộ.
     Đối với tỉnh Hưng Yên, cuộc khảo sát được thực hiện tại 10/10 huyện, thành phố với 62 địa bàn điều tra, gồm: 11 địa bàn khu vực thành thị và 51 địa bàn khu vực nông thôn thuộc 62 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Tình hình thu thập thông tin tại địa bàn theo 4 kỳ vào các tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12 năm 2018.
     Với chương trình tập huấn bao gồm bài giảng lý thuyết xen kẽ với các tình huống thực hành, các học viên tham dự lớp tập huấn đã được hướng dẫn cụ thể từng nội dung trong phiếu điều tra, đặc biệt lưu ý những điểm mới so với Khảo sát mức sống dân cư năm 2016 và năm 2017.
     Trong mỗi mục của phiếu điều tra đều có bài tập tình huống để học viên tham gia thảo luận và trả lời đồng thời nắm rõ nghiệp vụ. Cuối chương trình tập huấn học viên thực hành phỏng vấn, ghi phiếu điều tra.
     Thông qua bài giảng nghiệp vụ điều tra và quá trình trao đổi, giải đáp thắc mắc, các học viên đã được trang bị đầy đủ kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng phỏng vấn và ghi phiếu để áp dụng tốt trong quá trình điều tra thực tế tại địa bàn.


 Một số hình ảnh tại hội nghị

Ông Đỗ Minh Tâm – Phó cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên phát biểu và chỉ đạo hội nghị
Ông Đỗ Minh Tâm – Phó cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên
phát biểu và chỉ đạo hội nghị

 

Tác giả bài viết: Trần Thị Thanh Huyền; Trưởng phòng - Phòng Thống kê Dân số - Văn xã

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá thế nào về website ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây