Cục Thống kê Hưng Yên

http://www.thongkehungyen.gov.vn


Hội nghị tập huấn nghiệp vụ điều tra lao động việc làm năm 2020

Thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TCTK ngày 16/8/2019 về việc tiến hành Điều tra lao động việc làm năm 2020. Sáng ngày 24/12/2019, Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ điều tra lao động việc làm năm 2020.

    Thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TCTK ngày 16/8/2019 về việc tiến hành Điều tra lao động việc làm năm 2020. Sáng ngày 24/12/2019, Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ điều tra lao động việc làm năm 2020. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Đào Trọng Truyến - Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên; tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Lãnh đạo Cục Thống kê, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, lãnh đạo các Chi cục Thống kê huyện, thị xã, thành phố và các đồng chí là điều tra viên, giám sát viên cấp tỉnh, cấp huyện tham gia điều tra lao động việc làm năm 2020.
    Điều tra lao động việc làm là cuộc điều tra chọn mẫu trong chương trình điều tra thống kê quốc gia, nhằm mục đích thu thập thông tin về tình trạng tham gia thị trường lao động của những người từ 15 tuổi trở lên hiện đang sống tại Việt Nam làm cơ sở để tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về lao động, việc làm, thất nghiệp và thu nhập của người lao động. Kết quả điều tra giúp các cấp, các ngành có thông tin để đánh giá sự biến động của thị trường lao động trên phạm vi cả nước nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng; làm căn cứ để xây dựng và hoạch định chính sách phát triển nguồn nhân lực, kế hoạch hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường lao động.
    Đây là cuộc điều tra được tiến hành hàng tháng, thời điểm điều tra là 0 giờ ngày mùng một hàng tháng của năm 2020, thời gian thu thập thông tin từ ngày mùng một đến ngày mùng bẩy trong tháng. Các câu hỏi về việc làm có thời gian tham chiếu là là 07 ngày trước thời điểm điều tra.Tỉnh Hưng Yên thực hiện điều tra trên 57 địa bàn mẫu và điều tra luân phiên mỗi tháng bình quân là 19 địa bàn với 285 hộ mẫu/tháng.
    Nội dung điều tra trong cuộc Điều tra lao động việc làm năm 2020 bao gồm phần thông tin về nhân khẩu học của các thành viên trong hộ và thông tin về lao động việc làm của các thành viên từ 15 tuổi trở lên trong hộ, cụ thể: Thông tin về các thành viên là nhân khẩu thực tế thường trú của hộ: Về họ và tên; quan hệ với chủ hộ; giới tính; tháng, năm sinh/tuổi tròn theo dương lịch; thông tin về người từ 15 tuổi trở lên cư trú ở nước ngoài. Một số đặc trưng cơ bản của đối tượng điều tra chính (thành viên từ 15 tuổi trở lên và đang sống tại Việt Nam): Tình trạng hôn nhân; tình trạng và lý do di chuyển; trình độ học vấn/trình độ chuyên môn kỹ thuật cao nhất; chuyên ngành đào tạo và thời gian tốt nghiệp; phân loại hoạt động kinh tế; công việc chính/công việc trước khi tạm nghỉ; số giờ làm việc, tiền công nhận được; tình trạng thiếu việc làm, thất nghiệp, không hoạt động kinh tế.
    Điều tra lao động việc làm năm 2020, được tiến hành theo phương pháp phỏng vấn trực tiếp sử dụng phiếu điện tử được cài trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh; điều tra viên đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điện tử. Dữ liệu điều tra từ phiếu điện tử được điều tra viên đồng bộ hàng ngày về hệ thống máy chủ thông qua đường truyền dữ liệu trực tuyến. Tại đây, giám sát viên các cấp thực hiện việc kiểm tra số liệu và nghiệm thu số liệu trực tuyến theo quy trình kiểm tra, nghiệm thu số liệu được hướng dẫn trong sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ của cuộc điều tra lao động việc làm.
    Tại Hội nghị các giảng viên đã truyền đạt đầy đủ những nội dung của phiếu điều tra cũng như hướng dẫn về việc sử dụng thiết bị điện tử đáp ứng được yêu cầu của cuộc điều tra, cài đặt phần mềm, quy trình điều tra trên phiếu điện tử, cách ghi phiếu lưu giữ thông tin và đồng bộ truyền dữ liệu về máy chủ, các vấn đề lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng máy tính bảng trong điều tra và cách khắc phục, quy trình kiểm tra, giám sát trên phần mềm dành cho giám sát viên cấp tỉnh, huyện. Ngoài ra, hội nghị cũng dành thời gian cho các điều tra viên thực hành phỏng vấn, nhập tin phiếu điều tra trên CAPI và giải đáp những thắc mắc của điều tra viên.
    Cũng tại Hội nghị, đại diện của phòng Thống kê Thương Mại cũng đã hướng dẫn xây dựng mạng lưới điều tra giá nông sản thời kỳ 2020-2025 để trong thời gian tới công tác báo cáo, điều tra thống kê thuộc lĩnh vực Thương Mại đảm bảo thông tin thu thập được tổng hợp chính xác, nhanh chóng, kịp thời phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành Trung ương cũng như địa phương.
    Kết luận hội nghị, đồng chí Đào Trọng Truyến - Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên yêu cầu công tác điều tra lao động việc làm nói riêng và các cuộc điều tra nói chung trong năm 2020 phải đảm bảo chất lượng ở tất các khâu; từ công tác rà soát, cập nhật bảng kê, tập huấn nghiệp vụ, công tác tuyên truyền, điều tra ghi phiếu, công tác kiểm tra giám sát, nghiệm thu phải thực hiện tốt và đúng qui định của phương án điều tra.

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ điều tra lao động việc làm năm 2020
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ điều tra lao động việc làm năm 2020

Tác giả bài viết: Trần Thị Thanh Huyền; Phòng Thống kê Dân số -Văn xã

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây