Cục Thống kê Hưng Yên

http://www.thongkehungyen.gov.vn


Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức tập huấn nghiệp vụ khảo sát mức sống năm 202

Thực hiện Quyết định số 1261/QĐ-TCTK ngày 19/8/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc tiến hành Khảo sát mức sống dân cư năm 2020

   Thực hiện Quyết định số 1261/QĐ-TCTK ngày 19/8/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc tiến hành Khảo sát mức sống dân cư năm 2020. Ngày 27/02/2020, Cục Thống kê tỉnh Hưng Yên đã triển khai và hoàn thành tốt công tác tập huấn nghiệp vụ Khảo sát mức sống dân cư năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Đỗ Minh Tâm - Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên cùng các đồng chí là Lãnh đạo Cục Thống kê; các đồng chí Lãnh đạo và công chức các phòng nghiệp vụ tham gia làm giám sát viên cấp tỉnh, Lãnh đạo các Chi cục Thống kê huyện, thị xã, thành phố, đội trưởng và điều tra viên. Tổng số hội nghị có 52 đại biểu đã tham dự đầy đủ, nghiêm túc.
   Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Minh Tâm – Phó cục trưởng Cục Thống kê Hưng Yên đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc điều tra và yêu cầu các điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên cần nghiên cứu kỹ phương án, tài liệu hướng dẫn điều tra để việc thu thập thông tin được đầy đủ, chính xác, phản ánh đúng thực tế, góp phần cho sự thành công của cuộc điều tra.
Khảo sát mức sống dân cư năm 2020 là cuộc điều tra chọn mẫu trong Chương trình điều tra thống kê quốc gia, được thực hiện nhằm mục đích thu thập thông tin làm cơ sở tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về 2 mức sống hộ dân cư, cung cấp thông tin thống kê cho các cấp, các ngành để đánh giá tình trạng nghèo đói và phân hoá giàu nghèo của dân cư theo hướng tiếp cận đa chiều, phục vụ hoạch định chính sách, kế hoạch và chương trình mục tiêu quốc gia của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao mức sống dân cư trong cả nước, các vùng và các địa phương.
   Với chương trình tập huấn 02 ngày với các nội dung tập huấn gồm: Triển khai Quyết định, Phương án Khảo sát mức sống năm 2020, Kế hoạch thực hiện Khảo sát mức sống năm 2020 trên địa bàn tỉnh; kỹ năng giao tiếp, kỹ thuật phỏng vấn và cách ghi chép thông tin vào phiếu phỏng vấn hộ; thảo luận,.... Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tập huấn nghiệp vụ là khâu quan trọng trong việc nâng cao chất lượng số liệu thông tin đầu vào. Trong quá trình tập huấn, các giảng viên đã chú ý nêu rõ các khái niệm, phương pháp tính, phương pháp phỏng vấn để ghi thông tin, kỹ năng ghi chép thông tin vào phiếu, cách kiểm tra logic giữa các câu hỏi; chú trọng nhấn mạnh những những điểm cần rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, thực hiện Khảo sát mức sống các năm trước; lồng ghép vào bài giảng các lưu ý đối với điều tra viên và những lỗi mắc phải từ khảo sát mức sống dân cư qua các năm, phân tích đánh giá nguyên nhân xảy ra lỗi và cách khắc phục.
Cũng tại buổi tập huấn các học viên lớp tập huấn cũng đã được quán triệt nội dung Công văn số 249/TCTK-XHMT ngày 27/02/2020 của Tổng cục Thống kê về việc thông báo một số nghiệp vụ cần lưu ý trong Khảo sát mức sống năm 2020 và xem các bài giảng điện tử về quy định chung đối với điều tra viên; cách ghi phiếu; cách xác định danh sách thành viên hộ ... do Vụ thống kê Xã hội và Môi trường, Viện Khoa học Thống kê xây dựng để điều tra viên rút kinh nghiệm, nâng cao năng lực phỏng vấn hộ gia đình. Thông qua bài giảng nghiệp vụ điều tra và quá trình trao đổi, giải đáp thắc mắc, các học viên đã được trang bị đầy đủ kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng phỏng vấn và ghi phiếu để áp dụng tốt trong quá trình điều tra thực tế tại địa bàn.
   Khảo sát mức sống năm 2020 tại Hưng Yên được thực hiện tại 10/10 huyện, thị xã, thành phố với 49 địa bàn điều tra, gồm 8 địa bàn thành thị và 41 địa bàn nông thôn, thuộc 49 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Tình hình thu thập thông tin tại địa bàn theo 4 kỳ vào các tháng 3,6,9 và 12 năm 2020. Đối với kỳ 1/2020 với thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 01/3/2020; thời gian thu thập thông tin tại địa bàn là 30 ngày (kể cả thời gian di chuyển).  
    Toàn cảnh hội nghị 
Cục Thống kê Hưng Yên tổ chức tập huấn nghiệp vụ khảo sát mức sống năm 202

Tác giả bài viết: Trần Thị Thanh Huyền; Phòng Thống kê Dân số -Văn xã

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây